EVNGENCO1 hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng năm 2019

Ngày 31/12/2019, tại hội trường Hòa Bình EVN, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2020. Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đến tham dự và chủ trì, chỉ đạo Hội nghị.

Lần lượt từ trái sang phải: Chủ tịch HĐTV EVNGENCO 1 Nguyễn Tiến Khoa, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, Tổng giám đốc EVNGENCO 1 Nguyễn Hữu Thịnh đồng chủ trì Hội nghị.

Hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng 2019

Năm 2019, Tổng công ty Phát điện 1 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch giao: (i) Đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định; đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng nhu cầu phụ tải cao của hệ thống, trong đó NMNĐ Duyên Hải 3 là nhà máy đầu tiên phát vượt 8.000 giờ, trung bình các tổ máy nhiệt điện của EVNGENCO1 phát trên 7.000 giờ; (ii) Cơ bản cung ứng đủ than cho vận hành; (iii) Hoạt động sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước, đảm bảo đời sống cho CBCNV; (iv) Hoàn thành vượt kế hoạch các chỉ tiêu vận hành ổn định, tin cậy; (v) Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, công tác thị trường điện, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khoa học công nghê và môi trường vv… đều hoàn thành được nhiệm vụ, mục tiêu.

Theo đó, tổng lượng điện sản xuất năm 2019 của toàn EVNGENCO1 đạt khoảng 37.544 triệu kWh, đạt 101% so với kế hoạch và bằng 115,7% so với 2018; chiếm tỷ trọng 28,3% sản lượng điện sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); chiếm 16% sản lượng điện sản xuất của toàn hệ thống. 6 tháng mùa khô, bằng các nỗ lực trong công tác điều hành sản xuất, toàn Tổng công ty đã thực hiện được 19.589 triệu kWh, đạt 102% kế hoạch, trong đó, NMNĐ Duyên Hải 3 đạt 4.510 triệu kWh, tương đương 114,3% kế hoạch.

TGĐ EVNGENCO1 Nguyễn Hữu Thịnh báo cáo tại hội nghị 

Năm 2019, được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của các bộ ngành, EVN và sự phối hợp chặt chẽ của các nhà cung cấp than nội địa (TKV; TCT Đông Bắc), EVNGENCO1 đã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất. Cụ thể, EVNGENCO1 đã lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển TTĐL Duyên Hải. Ngày 16/8/2019, EVNGENCO1 đã bắt đầu triển khai nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải, hạng mục quan trọng để đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải theo thiết kế. Giải pháp tiếp theo là triển khai ký kết các hợp dồng cung cấp than dài hạn và bám sát các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết. Ngày 26/8/2019, TCT Phát điện 1 và TCT Đông Bắc đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho NMNĐ Duyên Hải 1 giai đoạn 2020-2045. Đến cuối năm 2019, Tổng công ty đã hoàn thành ký kết hợp đồng cung cấp than cho hết đời dự án của tất cả các nhà máy điện trong TCT. Ngoài ra, để đảm bảo đa dạng hóa nguồn than và chủ động một phần lượng than thiếu hụt, EVNGENCO1 đã chủ động triển khai đấu thầu nhập khẩu than Antraxit để đốt thử nghiệm tại Duyên Hải 1 (450.000 tấn), dự kiến bắt đầu tiếp nhận than từ tháng 02/2020. Công tác cung ứng than nhập khẩu cơ bản đủ than phục vụ nhu cầu sản xuất cho NMNĐ Duyên Hải 3, đặc biệt giai đoạn mùa khô và cả năm.

Năm 2019, dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động SXKD điện, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời và chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty đã đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về lợi nhuận. Đối với Các dự án Tổng công ty làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 11.740.738 tỷ đồng (tương đương 91,62% kế hoạch) và giá trị giải ngân đạt 11.641.833 tỷ đồng (tương đương 91% kế hoạch). Đối với dự án Tổng công ty làm tư vấn quản lý (dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng), giá trị khối lượng thực hiện đạt 2.543 tỷ đồng (tương đương 78% kế hoạch); giá trị giải ngân đạt 2.582 tỷ đồng (tương đương 79% kế hoạch).

Tình hình thực hiện triển khai các dự án ĐTXD trong năm 2019 đã có những biến chuyển. Dự án Điện mặt trời Đa Mi đã hoàn thành chạy thử, nghiệm thu và đưa vào vận hành thương mại trong tháng 5/2019, vượt tiến độ 01 tháng. Ngày 2/10/2019, Công ty CP Nhiệt điên Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi và Ngân hàng phát triển Châu Á đã ký kết ký thỏa thuận tín dụng tài trợ cho Dự án. Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng đã hoàn thành công tác đốt lò lần đầu bằng dầu tháng 6/2019; đốt than lần đầu và thông thổi tháng 9/2019; hòa đồng bộ lần đầu Tổ máy thành công ngày 16/11; đang thử nghiệm có tải, tổ máy đã đạt công suất 100% định mức. Dự án NMTĐ Đa Nhim Mở rộng đã phát điện tổ máy 45MW trong Quý I/2019, tuy nhiên các hạng mục còn gặp nhiều khó khăn, EVNGENCO1 đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để rút ngắn tiến độ. Dự án hệ thống đường ống xuất tro bay tại cảng biển Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 9/2019 đáp ứng kịp thời công tác xuất tro bay bằng đường biển. Dự án Điện gió Bến Tre đã hoàn thành điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư tháng 6/2019. Đối với các dự án khác, Tổng công ty đang nỗ lực để hoàn thành trong thời gian tới.

Thực hiện chủ đề năm 2019 “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”, EVNGENCO1 đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chủ đề nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của EVNGENCO1 nói riêng cũng như EVN nói chung, đạt được 100% kế hoạch với 09/09 nhiệm vụ đã được giao.

Đối với công tác cổ phần hóa (CPH), EVNGENCO1 đã tích cực cùng với EVN làm việc với các bộ ngành để đảm bảo đủ điều kiện Quyết định thời điểm CPH Công ty mẹ EVNGENCO1 từ 01/01/2020. Theo quy định tại Nghị định 126 của Chính Phủ, phương án sử dụng đất của Tổng công ty trên địa bàn các Tỉnh đã hoàn thành, chỉ còn việc phát sinh phải hiệu chỉnh phương án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh do dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng không được bàn giao từ EVN về EVNGENCO1. Tổng công ty đang tích cực bám sát các bộ ngành, địa phương để hoàn thành hiệu chỉnh Phương án sử dụng đất, đảm bảo đủ điều kiện báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước quyết định thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp từ 01/01/2020 theo quy định.

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN đã biểu dương những thành tích của Tổng công ty Phát điện 1 đạt được trong năm 2019, đồng thời khẳng định, EVNGENCO1 đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, cán đích nhiều mục tiêu, trọng trách quan trọng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Năm 2020 và trong thời gian tới, Chủ tịch HĐTV EVN cũng kỳ vọng Tổng công ty Phát điện 1 sẽ phát huy được những thành tựu đã đạt được và nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa như chỉ đạo của Chính phủ và EVN.

Phấn đấu cho kế hoạch năm 2020

Trong năm 2020, thực hiện chủ đề năm của EVN ”Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 05 năm 2016-2020”, Tổng công ty Phát điện 1 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, trọng tâm là đảm bảo vận hành sản xuất điện an toàn, liên tục, kinh tế và đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; Đảm bảo cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện (có dự phòng phát với phương án cao); Đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án nguồn điện đang triển khai; Tiếp tục triển khai nghiên cứu và đầu tư các dự án nguồn điện mới; Đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả; Triển khai chương trình tái cơ cấu để lành mạnh và nâng cao năng lực tài chính, cạnh tranh của Tổng công ty và thực hiện đúng lộ trình cổ phần hóa; Tăng cường quản trị doanh nghiệp đảm bảo tăng doanh thu, giảm chi phí để nâng cao hiệu quả hoạt động, phát triển bền vững EVNGENCO1, hướng tới mô hình công ty cổ phần đại chúng.

Ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV EVNGENCO 1 phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV EVNGENCO 1 đã tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn và cho biết, toàn thể CBCNV Tổng công ty sẽ đoàn kết, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu được giao trong năm 2020.

Năm 2020 sản lượng điện EVNGENCO1 được giao là 43.046 triệu kWh, tăng 14,7% so với ước thực hiện 2019. Tổng công ty sẽ nỗ lực để hoàn thành cấp PAC cho Dự án Duyên Hải 3 mở rộng trong Quý I/2020; Hoàn thành các thủ tục pháp lý thay đổi biện pháp thi công dự án Đa Nhim mở rộng và triển khai thi công đường hầm dẫn nước bằng khoan nổ trong Quý I/2020, phấn đấu hoàn thành hạng mục đường hầm Quý III/2021; Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư, đảm bảo hoàn thành Dự án Điện áp mái trong năm 2020; Hoàn thành xin chủ trương đầu tư và bổ sung quy hoạch Dự án Điện gió Thạnh Hải- tỉnh Bến Tre, trình Bộ Công Thương trong Quý I/2020. Đồng thời, EVNGENCO1 cũng sẽ nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án phục vụ phát triển sản xuất, cụ thể là Dự án mở rộng mái che kho than Duyên Hải 1 và 3; Dự án thay mới hệ thống điều khiển nhà máy (DCS) và bảo vệ tổ máy nhà máy thủy điện Đại Ninh; Dự án  lắp đặt hệ thống giám sát trực tuyến tuabin-máy phát tổ máy H2- NMTĐ Bản Vẽ; Dự án bổ sung khu neo đậu tàu Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Trong công tác cổ phần hóa, EVNGENCO 1 phấn đấu hoàn thành việc tái cơ cấu tài chính và thực hiện công tác cổ phần hóa Tổng công ty theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, Tổng công ty cũng nỗ lực thực hiện các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu được giao năm 2020 về nâng cao hiệu quả vận hành, các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư xây dựng và năng suất lao động để đảm bảo các tổ máy phát điện ở trạng thái sẵn sàng tham gia phát điện khi có yêu cầu, hoạt động SXKD điện có lợi nhuận.


  • Sưu tầm: Phương Thảo - EVNGENCO1