Đảm bảo cung cấp điện trong những tháng cao điểm

Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tốc độ tăng trưởng phụ tải trong các tháng cao điểm mùa khô năm nay sẽ tăng hơn so với năm 2019. Trong bối cảnh khó khăn chung về tình hình thủy văn, các nhà máy nhiệt điện đều phải phát tăng sản lượng so với năm 2019. Để đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển KT-XH, các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động chuẩn bị các phương án vận hành, đảm bảo độ khả dụng của các tổ máy để phát tối đa hết công suất.

Quý I/2020, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh trở thành đơn vị dẫn đầu khối nhiệt điện trong Tổng Công ty Phát điện 1 về tỷ lệ phát vượt sản lượng.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đều đạt mức rất cao, lần lượt là: 627 triệu kWh, 719 triệu kWh và 804 triệu kWh. Đặc biệt, với sản lượng 804 triệu kWh trong tháng 3, Công ty đã cán mốc sản lượng cao nhất trong một tháng sau gần 10 năm hòa lưới điện quốc gia. Với kết quả khả quan này, dự kiến trong năm nay, Công ty CP Nhiệt điện Quảng  Ninh sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng điện 6 tháng mùa khô và sản lượng kế hoạch năm đề ra là 7,87 tỷ kWh. Đây là mức sản lượng vượt xa so với công suất thiết kế nhà máy là 7,2 tỷ kWh/năm, trở thành đơn vị dẫn đầu khối nhiệt điện trong Tổng Công ty Phát điện 1 về tỷ lệ phát vượt sản lượng quý I/2020 tới gần 30% so với kế hoạch.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, Công ty đã chỉ đạo Ban điều hành và các đơn vị chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên, vật liệu cho sản xuất; tăng cường kỷ cương, kỷ luật vận hành; kiểm soát chặt chẽ các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật; bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các hư hỏng, khắc phục các khiếm khuyết, duy trì các tổ máy vận hành ổn định, tin cậy... Đồng thời, người lao động trong toàn Công ty cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất mà Công ty phát động.

Công ty Nhiệt điện Uông Bí cách ly 430 cán bộ, công nhân viên từ ngày 1/4-22/4 để đảm bảo sản xuất điện an toàn trước diễn biến của dịch Covid-19.

Còn tại Công ty Nhiệt điện Uông Bí, đơn vị đang vận hành 2 nhà máy nhiệt điện công suất 300MW và 330MW. Năm 2020, sản lượng điện sản xuất Công ty được giao là gần 4,2 tỷ kWh (tăng khoảng 600 triệu kWh so với năm 2019), trong đó kế hoạch sản lượng điện mùa khô là 2,115 tỷ kWh.

Xác định việc đáp ứng đủ sản lượng điện trong mùa khô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh cả nước có nguy cơ thiếu nguồn điện, Công ty đã triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định như: Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực và thiết bị máy móc; đưa ra bản chào giá tối ưu nhằm có kế hoạch vận hành, sản xuất phù hợp với diễn biến giá thị trường; nâng cao độ tin cậy của các tổ máy.

Ông Lê Văn Hanh, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Uông Bí cho biết: Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất liên tục 24/24h trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, đầu tháng 4 vừa qua, Công ty đã quyết định triển khai cách ly lực lượng trực tiếp sản xuất trong 22 ngày với 430 cán bộ, công nhân viên, gồm toàn bộ lực lượng vận hành, 50% lực lượng sửa chữa, phục vụ và phụ trợ. Để cho người lao động yên tâm làm việc, Công ty đã thành lập các tổ phục vụ, cung cấp đủ trang thiết bị, nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày và bố trí cho cán bộ công nhân nghỉ tập trung sau ca làm việc ngay trong khuôn viên nhà máy, tuyệt đối không tiếp xúc với bên ngoài. Nhờ vậy, trong 4 tháng đầu năm, Công ty vẫn sản xuất ổn định, không để gián đoạn các ca sản xuất, đáp ứng yêu cầu huy động công suất của hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện phát đạt 1,43 tỷ kWh (tăng 7% so với kế hoạch đặt ra).

Trước khi vào làm việc mỗi ca, các công nhân của Công ty TNHH Điện lực AES-Mông Dương 2 sẽ được cán bộ quản lý phổ biến, nhắc nhở về việc thực hiện các biện pháp an toàn.

Đối với Công ty TNHH Điện lực AES-Mông Dương 2 (TP Cẩm Phả), để đảm bảo kế hoạch Bộ Công Thương giao là 8,7 tỷ kWh điện (tăng gần 1 tỷ kWh điện so với năm 2019), từ tháng 1/2020 đến nay, 2 tổ máy của Nhà máy đều hoạt động hết công suất. Tính đến hết quý I/2020, Nhà máy sản xuất được 2,5 tỷ kWh (vượt 8% so với kế hoạch).

Được biết, cùng với Nhiệt điện Quảng Ninh, Uông Bí, Mông Dương 2 hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra, các đơn vị trên địa bàn tỉnh như: Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1, Nhà máy Nhiệt điện Đông Triều cũng đều đảm bảo phát vượt công suất thiết kế, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đặt ra.

Ngoài việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, vừa qua, các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh đã thống nhất với Sở Công Thương sẽ điều chỉnh tăng công suất phát điện năm 2020 lên gần 39 tỷ kWh (tăng 5,2% so với chỉ tiêu điện sản xuất được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 5174/QĐ-UBND ngày 11/12/2019). Đây cũng sẽ là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng thu ngân sách nhà nước, góp phần giữ vững kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2020.


  • Theo Báo Quảng Ninh